รู้หรือไม่ ชื่อเสียงในการสร้างแบรนด์ ของคุณในโลกออนไลน์จะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ การสร้างแบรนด์ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากมายสำหรับการทำตลาดออนไลน์ สำหรับบริษัทแน่นอนว่าสินค้าและบริการภายในบริษัทก็มีค่าแต่มีสิ่งเหล่านี้มีค่าอย่างตรงไปตรงมา หากคุณขายสินค้าบริการได้ คุณได้เงิน แต่สำหรับการสร้างแบรนด์ การทุ่มเงินเป็นแสน ๆ ล้าน ๆ เพื่อพัฒนาแบรนด์ก็อาจไม่ให้ผลดีอะไรมากไปกว่ากัน การสร้างแบรนด์ และ การทำตลาดออนไลน์ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะทำให้สินค้าของคุณเป็นที่ถูกใจและพึงพอใจลูกค้า และสิ่งที่คุณไม่ควรทำเพราะลูกค้าไม่โอเคว่ามีอะไรบ้าง ลองมาดูกันค่ะ
- ไม่ส่งสินค้าตามที่ได้ตกลงกันไว้ หรือไม่ส่งเลย เป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่โอเครอย่างมาก สิ่งที่เกิดตามมาคือการร้องเรียงของลูกค้า การแจ้งความดำเนินคดี แล้วสิ่งเหล่านี้จะทำให้ร้านคุณเสียชื่อเสียง และอาจทำให้ต้องปิดร้านลงในที่สุด
- การตอบข้อความของคุณล่าช้า หรือไม่มีการตอบคำถาม เวลาที่ลูกค้าถามมา ปล่อยให้ลูกค้ารอนานเกินกว่าที่จะรอได้ แล้วคุณจะรู้ว่าลูกค้าบางคนไม่โอเครอย่างมากกับการรอคอย เพราะลูกค้าที่เจอประสบการณ์แบบนี้จะเมินใส่กับร้านค้าออนไลน์ร้านนี้ และมักจะไม่หวนกลับมาอีก แถมบางคนยังคอยปล่อยคุณตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ
- การจ่ายเงินผ่านระบบของการทำตลาดออนไลน์ ปัญหาที่ลูกค้าไม่โอเคร คือเมื่อจ่ายเงินผ่านระบบ หรือการจ่ายเงินผ่านธนาคารแล้วสินค้าที่ได้รับมันไม่คุ้มค่า ไม่สมเหตุสมผลกับเงินที่จ่ายไป นั่นจะทำให้ลูกค้าโมโหเจ็บปวดกับความไม่พร้อมของแบรนด์คุณ
- การส่งโฆษณาในอีเมล์หรือในข้อความ หรือทางไลน์ ลูกค้ารู้ดีอยู่แล้ววท่าคุณต้องทำธุรกิจและก็อยกขายของลูกค้ารายเก่าก่อนรายใหม่อยู่แล้ว แต่การส่งโฆษณาทางที่ต่าง ๆ หรือแจ้งโปรโมชั่นข้อความทางโทรศัพท์ทุก ๆ วัน ถือเป็นเรื่องไม่น่าเหมาะสมและน่ารำคาญ คุณควรจะกำหนดช่วงเวลที่ติดต่อที่น่าเหมาะสมเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนลูกค้า
- การยัดเยียดสินค้าคืออาการ หยิ่ง ไม่อยากขายสินค้า พฤติกรรมเช่นนี้หลายครั้งเกิดบ่อยมากบนโลกโซเซียลเป็นปัญหาจุกจิกเกิดขึ้นตลอด คุณอาจรวบรวมปัญหาที่ลูกค้าถามกันมาบ่อย ๆ และเปิดบทความหนึ่งให้ลูกค้าได้เขามาศึกษา แต่ถ้ายังถามอยู่ก็ต้องก๊อปปี้คำถามคำตอบเก่ามาตอบลูกค้า
- การปฎิบัติตัวของแม่ค้ากับลูกค้าแต่ละคนไม่เท่ากันจะทำให้คุณเสียลูกค้าในเวลาอันรวดเร็ว การใส่ใจและเอาใจใส่ในการตอบคำถาม การส่งสินค้าให้ลูกค้า
- การผลิตสินค้าของแม่ค้าที่เป็นแบรนด์เดียวกัน แต่มีทั้งของถูกและของแพง คุณภาพเหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้ลุกค้าไม่พอใจและเป็นไปไม่ได้ที่ลูกค้าจะไม่ สังเกตรู้ เพราะลูกค้าบางรายจะพิจารณาสินค้าที่ได้รับอย่างละเอียด
- การติดต่อทางโทรศัพท์เป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่ลูกค้าไม่โอเครอย่างมาก โทรไปก็ไม่มีคนรับ หรือไม่ก็สายไม่ว่าง เป็นเรื่องที่ทำให้ลุกค้าหงุดหงิด ติดต่อแม่ค้าไม่ได้ ทำให้การติดต่อซื้อขายยกเลิก ลูกค้าก็อาจไม่กลัยมาซื้ออีก
เมื่อเราทราบถึงเหตุผลในสิ่งที่ลูกค้าไม่โอเครแล้ว เราก็ควรพัฒนาสร้างแบรนด์สินค้าเราให้มีความน่าเชื่อถือไว้วางใจจากลูกค้า และพัฒนาการทำตลาดออนไลน์ให้เป็นที่ประทับใจกับลูกค้าทุกคนให้กลับมาซื้อซ้ำ ซื้อใช้อีกและบอกต่อสินค้าเราให้ลูกค้าอื่นได้รู้จัก