รู้หรือไม่  ชื่อเสียงในการสร้างแบรนด์ ของคุณในโลกออนไลน์จะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ การสร้างแบรนด์ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากมายสำหรับการทำตลาดออนไลน์  สำหรับบริษัทแน่นอนว่าสินค้าและบริการภายในบริษัทก็มีค่าแต่มีสิ่งเหล่านี้มีค่าอย่างตรงไปตรงมา  หากคุณขายสินค้าบริการได้ คุณได้เงิน แต่สำหรับการสร้างแบรนด์ การทุ่มเงินเป็นแสน ๆ  ล้าน ๆ เพื่อพัฒนาแบรนด์ก็อาจไม่ให้ผลดีอะไรมากไปกว่ากัน  การสร้างแบรนด์ และ การทำตลาดออนไลน์ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะทำให้สินค้าของคุณเป็นที่ถูกใจและพึงพอใจลูกค้า  และสิ่งที่คุณไม่ควรทำเพราะลูกค้าไม่โอเคว่ามีอะไรบ้าง ลองมาดูกันค่ะ

  1. ไม่ส่งสินค้าตามที่ได้ตกลงกันไว้ หรือไม่ส่งเลย  เป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่โอเครอย่างมาก สิ่งที่เกิดตามมาคือการร้องเรียงของลูกค้า การแจ้งความดำเนินคดี แล้วสิ่งเหล่านี้จะทำให้ร้านคุณเสียชื่อเสียง  และอาจทำให้ต้องปิดร้านลงในที่สุด
  2. การตอบข้อความของคุณล่าช้า หรือไม่มีการตอบคำถาม เวลาที่ลูกค้าถามมา  ปล่อยให้ลูกค้ารอนานเกินกว่าที่จะรอได้  แล้วคุณจะรู้ว่าลูกค้าบางคนไม่โอเครอย่างมากกับการรอคอย  เพราะลูกค้าที่เจอประสบการณ์แบบนี้จะเมินใส่กับร้านค้าออนไลน์ร้านนี้  และมักจะไม่หวนกลับมาอีก  แถมบางคนยังคอยปล่อยคุณตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ
  3. การจ่ายเงินผ่านระบบของการทำตลาดออนไลน์  ปัญหาที่ลูกค้าไม่โอเคร คือเมื่อจ่ายเงินผ่านระบบ  หรือการจ่ายเงินผ่านธนาคารแล้วสินค้าที่ได้รับมันไม่คุ้มค่า ไม่สมเหตุสมผลกับเงินที่จ่ายไป  นั่นจะทำให้ลูกค้าโมโหเจ็บปวดกับความไม่พร้อมของแบรนด์คุณ
  4. การส่งโฆษณาในอีเมล์หรือในข้อความ หรือทางไลน์  ลูกค้ารู้ดีอยู่แล้ววท่าคุณต้องทำธุรกิจและก็อยกขายของลูกค้ารายเก่าก่อนรายใหม่อยู่แล้ว  แต่การส่งโฆษณาทางที่ต่าง ๆ หรือแจ้งโปรโมชั่นข้อความทางโทรศัพท์ทุก ๆ วัน ถือเป็นเรื่องไม่น่าเหมาะสมและน่ารำคาญ  คุณควรจะกำหนดช่วงเวลที่ติดต่อที่น่าเหมาะสมเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนลูกค้า
  5. การยัดเยียดสินค้าคืออาการ หยิ่ง ไม่อยากขายสินค้า  พฤติกรรมเช่นนี้หลายครั้งเกิดบ่อยมากบนโลกโซเซียลเป็นปัญหาจุกจิกเกิดขึ้นตลอด  คุณอาจรวบรวมปัญหาที่ลูกค้าถามกันมาบ่อย ๆ และเปิดบทความหนึ่งให้ลูกค้าได้เขามาศึกษา แต่ถ้ายังถามอยู่ก็ต้องก๊อปปี้คำถามคำตอบเก่ามาตอบลูกค้า
  6. การปฎิบัติตัวของแม่ค้ากับลูกค้าแต่ละคนไม่เท่ากันจะทำให้คุณเสียลูกค้าในเวลาอันรวดเร็ว  การใส่ใจและเอาใจใส่ในการตอบคำถาม การส่งสินค้าให้ลูกค้า
  7. การผลิตสินค้าของแม่ค้าที่เป็นแบรนด์เดียวกัน แต่มีทั้งของถูกและของแพง คุณภาพเหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้ลุกค้าไม่พอใจและเป็นไปไม่ได้ที่ลูกค้าจะไม่ สังเกตรู้ เพราะลูกค้าบางรายจะพิจารณาสินค้าที่ได้รับอย่างละเอียด
  8. การติดต่อทางโทรศัพท์เป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่ลูกค้าไม่โอเครอย่างมาก โทรไปก็ไม่มีคนรับ หรือไม่ก็สายไม่ว่าง เป็นเรื่องที่ทำให้ลุกค้าหงุดหงิด ติดต่อแม่ค้าไม่ได้ ทำให้การติดต่อซื้อขายยกเลิก ลูกค้าก็อาจไม่กลัยมาซื้ออีก

เมื่อเราทราบถึงเหตุผลในสิ่งที่ลูกค้าไม่โอเครแล้ว เราก็ควรพัฒนาสร้างแบรนด์สินค้าเราให้มีความน่าเชื่อถือไว้วางใจจากลูกค้า และพัฒนาการทำตลาดออนไลน์ให้เป็นที่ประทับใจกับลูกค้าทุกคนให้กลับมาซื้อซ้ำ ซื้อใช้อีกและบอกต่อสินค้าเราให้ลูกค้าอื่นได้รู้จัก

  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  
    3
    Shares