ในการทำการตลาดออนไลน์ การสร้างแบรนด์ เป็นเรื่องของความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ของผู้บริโภคที่เห็นหรือสัมผัสสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ จนเกิดความชอบหรือไม่ชอบตามมา ดังนั้น การสร้างแบรนด์ขึ้นมา จึงไม่ใช่เพียงแค่สร้างโลโก้ ชื่อสินค้า หรือแพ็คเกจเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่เจ้าของสินค้าต้องสร้างความรู้สึกผูกพันระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้ได้ สิ่งนี้จะส่งผลไปยังความเชื่อมั่นของลุกค้า และทให้แบรนด์อยู่ได้ในระยะยาว ซึ่งหมายถึงความมั่นคง และการเติบโตของธุรกิจด้วย เคล็ดลับในการสร้างแบรนด์ที่จะทำให้คุณปัง ให้คุณขายดีโคตร ๆ ไม่ยากเลยหากเราตั้งใจพัฒนา แบรนด์ของเรา
1.การเลือกช่องทางบนโซเชียลมีเดียอย่างระมัดระวัง
ช่องทางบนโลกโซเชียลนั้น มีหลายช่องทาง พฤติกรรมของลูกค้าก็เช่นกันก็แตกต่างกันไป เราควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแบรนด์ของเรา ในปัจจุบันช่องทางการทำตลาดออนไลน์ที่เป็น ที่นิยมอย่างมากคือ Facebook เป็นโซเซียลที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดซึ่งคุณสามารถติดต่อกับผู้ใช้ได้มากกว่าล้านคน ทั้งยังมีเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการโปรโมทสินค้า หากคุณเป็นมือใหม่ช่องทางนี้แหล่ะเป็นช่องทางที่เหมาะสมใน การเริ่มต้นการสร้างแบรนด์และการทำตลาดออนไลน์ของคุณ ที่เฟซบุ๊คคุณจะสามารถแชร์ข้อความ รูปภาพและวีดีโอ ได้อย่างไม่จำกัด Instagram ช่องทางนี้เหมาะสมหากแบรนด์ของคุณสื่อสารได้โดยใช้รูปนิ่ง ทั้งวิดีโอ ที่นี่ลูกค้าที่ซื้อผ่านช่องทางนี้จะชื่นชอบการถ่ายรูปเป็นหลัก
2.การสร้างภาพแบรนด์ของคุณให้เป็นที่จดจำผ่านโซเชียลมีเดีย
การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญในการสร้างภาพให้เป็นที่จดจำ ตั้งแต่ ชื่อแบรนด์ โลโก้ และรุปภาพทั้งหมดจะช่วยสร้างที่ผู้คนจดจำ เช่นหากคุณเป็นแบรนด์ที่เกี่ยวกับเครื่องสำอาง ชื่อและรูป จะต้องนำเสนอเกี่ยวกับความสวยความงามนั้นออกมาให้ได้ คุณเองก็สามารถเปรียบเทียบกับร้านค้าอื่นว่าเขาทำอะไรบ้างเพื่อให้แบรนด์เป็นสินค้าที่น่าจดจำ
3.โฆษณาให้เป็นที่รู้จัก
เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่าสื่อสังคมออนไลน์มีอิทธิพลในการใช้ชีวิต หากคุณต้องการเพิ่มช่องทางการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จเพื่อการโปรโมทสินค้า การโฆษณาผ่านทางโซเชียลมีเดียจะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก
4.การสร้างเนื้อหาข้อความที่ควรแชร์
เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จในการทำตลาดออนไลน์ ทำให้การสร้างแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก เนื้อหาข้อความสั้น ๆ พร้อมภาพจะมีอัตราการเปิดชมสูงสุดของลูกค้าเข้าถึงง่าย และเกิดการแชร์ต่อที่ไว ทำให้แบรนด์เราเป็นที่ณุ้จักอย่างรวดเร็ว
5.การสร้างฐานแฟนเพจให้กับแบรนด์ของคุณ
จะสามารถโน้มน้าวเหล่าลูกค้าแฟนเพจของคุณให้เข้ามามีส่วนร่วม เช่น ดารา หรือ เน็ตไอดอล จะทำให้สะท้อนความเป็นแบรนด์ของคุณได้ดีที่สุด เพื่อสื่อสารไปยังแฟนเพจ ช่วยแชร์เนื้อหากระจายอย่างรวดเร็ว เป็นทางลัดที่ช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก
6.การสร้างสถิติของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ
เป็นการตอกย้ำและสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้าในการโฆษณาออนไลน์ขายสินค้า เป็นอีกเคล็ดลับหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์ของคุณมีลูกค้าเข้ามาชมมากด ติดตาม ตามกดแชร์และสั่งซื้อสินค้า
7.ความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับการ Follow หรือการซื้อ like
การทำตลาดออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย อาจทำให้ใครหลาย ๆ คนเป็นกังวล ที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจ ที่จะต้องแข่งขันกับแบรนด์ดัง ๆ ว่าเราจะสู้เขาได้ไหม เพราะเขามีคนติดตามมากกว่า มีคนกดไลค์มากกว่า การมีลูกค้าติดตามมาก ๆ และการซื้อไลค์ไม่มีผล เพียงแค่คุณโพสรูปภาพ สร้างแบรนด์เพื่อความสัมพันธ์บนโลกออนไลน์คุณก็สามารคถเพิ่มลูกค้าได้อย่างอัศจรรย์