ในปัจจุบันธุรกิจออนไลน์เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากว่าผู้บริโภคยุคใหม่เริ่มให้ความเชื่อใจและไว้วางใจในธุรกิจออนไลน์มากขึ้น จึงมีผู้ประกอบการรุ่นใหม่สนใจในการสร้างแบรนด์ธุรกิจออนไลน์ของตนให้ลงแข่งขันในโลกธุรกิจกันมากขึ้น แต่การทำตลาดออนไลน์ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ต้องมีการวางแผนและเตรียมความพร้อมควบคู่กันไปการดำเนินธุรกิจด้วย จะได้สามารถสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงความต้องการและช่วยให้การสร้างแบรนด์และสร้างธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จ แต่ทว่าก่อนที่จะวางแผนการทำตลาดออนไลน์ คุณต้องสำรวจตัวของคุณก่อนว่า กำลังและความสามารถในการใช้สื่อออนไลน์ของคุณมีมากแค่ไหน ครั้งนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ ในเรื่องนี้มากบอก
คิดจะวางแผนการทำตลาดออนไลน์สำรวจคู่แข่งก่อนดีไหม
การสำรวจคู่แข่งเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณทราบว่าคู่แข่งในสายธุรกิจของคุณก้าวไปถึงจุดไหนแล้วบ้าง คู่แข่งของคุณมีการใช้สื่อออนไลน์แบบไหนเป็นหลักและกระแสตอบรับจากสื่อออนไลน์ที่พวกเขาใช้เป็นอย่างไรบ้าง และช่องทางสื่อออนไลน์ที่พวกเขาใช้มีผลต่อการสร้างแบรนด์ธุรกิจของพวกเขาอย่างไร ข้อมูลพวกนี้จะช่วยให้คุณสามารถที่จะวางแผนการทำตลาดออนไลน์ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจคุณได้
ต้องรู้จักใช้สื่อในเชิงรุก
กลุ่มผู้บริโภคในปัจจุบันนั้น มีไลฟ์สไตล์ที่ผูกโยงอยู่กับเทคโนโลยีรวมทั้งสื่อโซเชียลมีเดียแทบจะตลอดเวลา สำหรับคนไทยเองในสังคมคนเมืองมีการสำรวจพบว่า ผู้คนในเมืองจะมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook YouTube รวมถึง Line ในทุก ๆ 20 นาที ซึ่งจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้เป็นสิ่งที่บอกคุณว่าการสร้างแบรนด์ธุรกิจของคุณให้เขาถึงพวกเขาได้ พวกคุณต้องทำให้แบรนด์ธุรกิจของคุณสามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของพวกเขาให้ได้ ความจำเป็นในการอัพเดตเรื่องราวอยู่ตลอดเวลาจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมายมากขึ้น
ต้องรู้จักฟังเสียงสะท้อนจากสื่อออนไลน์
เมื่อการปฏิสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของแผนการทำตลาดออนไลน์ของคุณ คุณก็จะต้องรู้จักใช้สื่อออนไลน์สะท้อนความต้องการของผู้บริโภคออกมาด้วย คุณต้องเตรียมตัวที่จะรับฟังเสียงสะท้อนจากสื่อออนไลน์ที่คุณใช้ทุกช่องทาง คอมเม้นท์ และโพสต์ต่าง ๆ จากลูกค้าที่เข้ามาหาคุณ เป็นสิ่งที่คุณต้องอ่านต้องรับรู้และนำมาศึกษา ไม่ว่าเสียงสะท้อนจะมาในแง่ไหนคุณต้องพร้อมที่จะรับฟัง เพราะสิ่งเหล่านี้คือช่องทางที่จะทำให้คุณวางแผนการทำตลาดออนไลน์ในขั้นต่อไปได้เป็นอย่างดี
การมีส่วนร่วมเป็นเรื่องจำเป็น
การจะแค่อ่านคอมเม้นท์ และโพสต์ต่าง ๆนั้นไม่ใช่การปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างครบถ้วนทุกมิติ การตอบกลับ การให้ข้อมูลและให้คำแนะนำ เป็นสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องทำด้วย และเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ทั้งหลายต้องงัดเอามาใช้กับทุกช่องทางทุกสื่อที่ตนเองมี เพราะคำตอบที่ใช่จะช่วยให้ภาพลักษณ์และการสร้างแบรนด์ธุรกิจของคุณดูดีขึ้นและมีโอกาสประสบความสำเร็จได้
เหล่านี้เป็นคำแนะนำและแนวทางในการเตรียมความพร้อมในการใช้สื่อออนไลน์ ที่เรานำมาให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจทุกท่าน ซึ่งเราหวังว่าคงพอจะเป็นไอเดียให้คุณได้นำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณได้