การจะทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตามเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีคู่แข่ง ยิ่งถ้าคุณต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก หรือจะวางแผนการทำตลาดออนไลน์ สิ่งสำคัญที่คุณจะต้องทำก็คือดึงกลยุทธ์ “รู้เขารู้เรา รบร้อยชนะร้อย” มาใช้ การเข้าถึงซึ่งคู่แข่งทางธุรกิจ เข้าถึงตลาดและผู้บริโภคนั่นจะเป็นข้อได้เปรียบของเรา แต่สิ่งที่จะต้องรู้อีกประการก็คือ “รู้เรา” คุณต้องรู้ก่อนว่าถ้าคุณต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก แล้วแบรนด์ของคุณมีอะไรดี ธุรกิจของคุณมีจุดแข็งและจุดอ่อนตรงไหนบ้าง และจุดแข็งที่มีพอที่จะสู้กับคู่แข่งได้สักแค่ไหน สิ่งที่จะช่วยให้คุณได้คำตอบเหล่านี้ก็คือ
1.การใช้เครื่องมืออย่างหลัก SWOT เข้าช่วยวิเคราะห์
หลักของ SWOT จะช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองมากขึ้นอีกทั้งยังเข้าใจคู่แข่งมากขึ้นด้วย ที่สำคัญหลักของ SWOT จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถเปรียบเทียบศักยภาพของคุณกับคู่แข่งได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น คุณคิดว่าจุดแข็งของคุณคือ สินค้าที่มีคุณภาพเยี่ยมยอด แต่ในขณะเดียวกัน คุณภาพของสินค้าคู่แข่งก็อาจจะไม่ได้ด้อยไปกว่าคุณเลย แต่ที่แย่ก็คือ การสร้างแบรนด์ ของคู่แข่งมีมาก่อนคุณ แถมการทำตลาดออนไลน์ก็เริ่มต้นก่อนคุณอีก แบบนี้คุณจะคิดว่าจุดแข็งของคุณจะสู้กับคู่แข่งได้อีกหรือไม่ จริงอยู่อาจจะมีความต่างในตัวสินค้า แต่ถ้าคุณภาพสินค้าของคุณไม่ได้เหนือชั้นโดดเด่นเหนือคู่แข่งล่ะก็ บอกได้เลยว่ายากที่จะทำให้ผู้บริโภครับรู้ความต่าง ซึ่งกรณีแบบนี้คุณต้องหาจุดแข็งเสริมที่จะช่วยให้คุณแตกต่างอย่างเช่น บรรจุภัณฑ์ที่สวยทันสมัยกว่า เครื่องมือในการผลิตที่ทันสมัยกว่า บุคลากรที่เก่งและชำนาญกว่า เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีจุดแข็งที่แตกต่างจากคู่แข่ง และคุณต้องนำจุดแข็งเหล่านี้มาวางแผนการทำตลาดออนไลน์ เพื่อสื่อไปยังผู้บริโภคให้มากที่สุด การสร้างแบรนด์ของคุณก็จะประสบความสำเร็จ
2.รู้จักใช้จุดแข็งเจาะตลาดใหม่
อย่างที่กล่าวไปบางทีแบรนด์ของคู่แข่งเกิดก่อน การทำตลาดออนไลน์ ก็เริ่มต้นก่อน หลาย ๆ อย่างคู่แข่งนำไปหลายก้าว ก็ทำให้คุณยากที่จะเทียบชั้นกับเขาได้ แต่ใช่ว่าจะหมดหนทางเลยซะทีเดียว ถ้าคุณมั่นใจว่าจุดแข็งของคุณแข็งจริง มีความต่าง ไม่จำเป็นเลยที่คุณจะต้องไปสู้รบกับคู่แข่งให้เหนื่อยและเจ็บตัว คุณอาจจะใช้วิธีนำจุดแข็งของคุณมาสร้างตลาดใหม่ก็ได้ ซึ่งเป็นไอเดียทีไม่เลวเลย คู่แข่งเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น คุณอาจจะเปิดตลาดใหม่เจาะกลุ่มผู้สูงอายุก็ได้ ซึ่งปัจจุบันนี้การทำตลาดออนไลน์ช่วยได้มากในเรื่องนี้และก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำอีกต่อไปแล้ว
อย่างไรก็ดีสิ่งสำคัญก็คือคุณต้องรู้จักจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณให้ดีเสียก่อน ซึ่งความรู้ตรงนี้จะช่วยให้คุณทำการสร้างแบรนด์ของคุณให้ยิ่งใหญ่ได้ และต้องไม่ลืมที่จะนำจุดแข็งจุดอ่อนของคุณมาเปรียบเทียบกับคู่แข่งด้วย